Blog Bơm Nước Mini

Đến với chúng tôi bạn sẽ tìm được những thông tin bổ ích, đầy đủ nhất về máy bơm và được tư vấn tận tình nhất
Hotline: 0977 666 881 (Mr Thắng);  0902 6810 15  (Mr Dứt)
Website: http://bomnuocmini.com

Rơ le máy bơm tăng áp – cấu tạo và cách điều chỉnh.

Trong thực tế, khi sử dụng bơm tăng áp để tăng áp lực cho hệ thống nước sinh hoạt thường gặp những lỗi phổ biến như:
+ Khi cắm máy bơm tăng áp vào hệ thống thì rơ le cứ đóng ngắt liên tục phát ra những tiếng kêu tạch tạch không ngừng và máy bơm vẫn chạy (cả khi vòi nước đang mở hoặc khi vòi đang đóng).
+ Mặc dù đã đóng khóa vòi nước nhưng máy bơm tăng áp vẫn chạy bình thường mà không tự ngắt (lo ngại máy bơm chạy áp lực lớn quá sẽ làm vỡ vòi nước hay làm hỏng thiết bị khác).
+ Mặc dù đã mở vòi nước nhưng máy bơm tăng áp vẫn không chạy hoặc cứ chạy rồi lại ngắt đến suốt cả ruột.
+ Mặc dù không sử dụng, nhưng cứ thỉnh thoảng theo định kỳ máy bơm lại phát ra vài tiếng kêu tạch tạch, nghe rất khó chịu.
+ Và rất nhiều trường hợp khác nữa.

Một số hình ảnh rơ le máy bơm tăng áp:


Rơ le máy bơm tăng áp  hay còn gọi là công tắc áp lực có hình trụ tròn, phía trên nắp thường có tên hãng sản xuất.

Bên trái là rơ le áp lực của hãng máy bơm Hanil – Hàn Quốc.
Bên phải là rơ le áp lực KIP của hãng máy bơm Wilo – Hàn Quốc.
Ở giữa là rơ le áp lực của hãng máy bơm Panasonic.

Đa số người dùng gặp phải trường hợp như thế này thường rất lúng túng không biết phải làm thế nào, người ngại tìm hiểu, không muốn mất thời gian thì gọi cho kỹ thuật đến xử lý, người muốn tìm hiểu tại sao thì lên mạng internet tìm hiểu hoặc gọi điện cho kỹ thuật nhờ hướng dẫn và sau đó tự mình tìm cách điều chỉnh lấy.

Gặp phải trường hợp thế này, chúng tôi những người làm chuyên môn và thực tế xin có lời khuyên:

+ Vì điện ở máy bơm thường là điện 220V rất nguy hiểm nên nếu không nắm rõ kỹ thuật bạn nên gọi điện đề nghị kỹ thuật viên am hiểu đến xử lý, vừa an toàn, lại có thể giúp bạn xử lý nhanh gọn vấn đề và có phương án xử lý dứt điểm sau này. Đã xảy ra nhiều trường hợp cá nhân tự sửa chữa, nhưng sửa không được lại còn làm hỏng thiết bị và buộc phải thay thế ( Việc bị điện giật thì đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào).
+ Trong trường hợp bạn ở xa, không gọi được kỹ thuật viên trợ giúp trực tiếp, xin hãy xem kỹ bài hướng dẫn này để có thể tự xử lý một cách an toàn và không làm hỏng thiết bị. Nếu sau khi xem bài viết mà bạn vẫn có những điểm chưa hiểu rõ hoặc chưa tự tin điều chỉnh xin gọi cho chúng tôi theo số đt: 0961 1979 68 chúng tôi sẽ luôn nhiệt tình tư vấn cho bạn.

Nguyên lý làm việc của rơ le máy bơm tăng áp như sau:

(rơ le bật tắt theo áp lực nước trong buồng bơm và bình tích áp).
1.    Khi mở van xả, máy bơm hoạt động, nước chảy từ đường hút vào thân máy bơm và sau đó thoát ra đường xả.
2.    Khi đóng van xả, nước không có đường thoát ra nên tạo ra một lực nén lớn trong buồng bơm, lực nén này tác động vào rơ le áp lực làm cho 2 tiếp điểm dòng điện tách ra và ngắt điện vào máy bơm làm cho máy bơm ngừng chạy.
3.    Để áp lực trong thân máy bơm luôn ổn định người ta lắp thêm vào máy một bình tích áp, bình tích áp kích thước càng lớn thì máy bơm hoạt động càng ổn định.
4.    Khi mở van xả, nước chảy ra và áp lực trong thân máy bơm giảm xuống, tiếp điểm má vít trong rơ le áp lực nối với nhau làm nối điện và máy bơm chạy.

Thực tế làm việc của rơ le máy bơm tăng áp:


1. Vị trí vít mở nắp và vít điều chỉnh áp lực:
Để mở nắp rơ le ta sử dụng tô vít 4 cạnh mở ốc bên sườn công tắc.
Để điều chỉnh tăng áp lực của rơ le, ta sử dụng tô vít 2 cạnh để điều chỉnh. Hướng điều chỉnh thông thường là vặn theo chiều kim đồng hồ >>> Giảm áp lực và vặn ngược chiều kim đồng hồ >>> tăng áp lực.



Đa số loại rơ le áp lực trên thị trường hiện nay sử dụng loại rơ le điều chỉnh tăng / giảm áp lực như trên, tuy nhiên rơ le áp lực của máy bơm Panasonic thì hướng điều chỉnh tăng giảm áp lực ngược lại: Chỉnh tăng áp lực nước thì vặn vít theo chiều kim đồng hồ, giảm áp lực nước thì vặn vít ngược chiều kim đồng hồ.



2.
 Hình ảnh bên trong rơ le áp lực:



3.
 Hoạt động tắt bật của rơ le bơm tăng áp.

a. Khi mở van xả nước, áp lực trong thân máy bơm thấp, vị trí tiếp điểm của công tắc như ở hình A, máy bơm chạy làm tăng áp lực nước cho các thiết bị sử dụng.
b. Khi đóng van xả, nước không có đường thoát ra làm cho áp lực trong thân máy bơm đột ngột tăng cao đẩy chốt đóng mở tiếp điểm sang vị trí như hình B. Lúc này cụm tiếp điểm bị đẩy xa nhau ra làm ngắt mạch điện và máy bơm dừng lại.
c. Quá trình đóng mở diễn ra theo 2 trạng thái A ( bật) khi mở van xả – B( tắt) khi đóng van xả  như vậy tạo nên chức năng tự động ( hay tăng áp) cho máy bơm.




4.
 Cấu tạo và hoạt động của những bộ phận chính:
–    Vít điều chỉnh áp lực và những tình huống cần lưu ý:
Vít điều chỉnh áp lực sử dụng để điều chỉnh tăng hay giảm áp lực bật / tắt của máy bơm. Khi ta vặn vít này theo chiều kim đồng hồ ( ngược chiều kim đồng hồ với rơ le Panasonic), vít sẽ nâng miếng thép điều chỉnh áp lực lên trên, làm giãn lò xo điều chỉnh áp lực và khi đó với áp lực trong thân máy bơm thấp hơn cũng có thể dễ dàng làm rơ le chuyển từ trạng thái bật sang tắt và ngược lại.
Khi ta vặn vít theo chiều kim đồng hồ hết cỡ ( ngược chiều kim đồng hồ với rơ le Panasonic), lò xo điều chỉnh áp lực cũng giãn ra hết cỡ, lúc này chỉ cần một áp lực rất nhỏ cũng có thể làm mở rơ le và có thể xảy ra hiện tượng máy bơm không chạy cho dù van xả đang mở.



Trong trường hợp mở van xả nhưng khi máy bơm hoạt động rơ le cứ bật tắt tạch tạch liên tục, hiện tượng này là do vít điều chỉnh đang nằm ở vị trí trung gian giữa ngưỡng bật – tắt của rơ le ( áp lực hiện thời lớn hơn áp lực để giữ rơ le ở trạng thái bật, để xử lý chỉ cần vặn vít ngược chiều kim đồng hồ một chút là sẽ khắc phục được hiện tượng trên.
Khi ta vặn vít ngược chiều kim đồng hồ hết cỡ ( theo chiều kim đồng hồ hết cỡ với rơ le Panasonic), lò xo điều chỉnh áp lực bị nến hết cỡ, lúc này cần một lực nén rất lớn mới có thể đẩy lò xo và nâng chốt đóng mở tiếp điểm lên làm tắt máy. Và do đó có thể xảy ra hiện tượng là máy bơm vẫn cứ chạy cho dù đã đóng van xả.
Trong trường hợp đóng van xả nhưng máy vẫn cứ bật tắt liên tục là do vít điều chỉnh đang nằm ở vị trí trung gian giữa ngưỡng bật – tắt của rơ le ( do áp lực hiện thời thấp hơn áp lực để làm tắt hẳn rơ le), để xử lý chỉ cần vặn vít theo chiều kim đồng hồ ( ngược chiều kim đồng hồ với rơ le Panasonic) một chút là sẽ khắc phục được hiện tượng trên.

Một số tình huống làm ảnh hưởng đến bật/tắt rơ le bơm tăng áp không theo ý muốn:

+ Máy mới mua vẫn bị tạch – tạch:
Một số trường hợp máy mới tinh mua về, lắp vào hệ thống khi mở van xả máy kêu tạch – tạch và tắt bật liên tục, lỗi này nguyên nhân thường là do nước thoát ra ở đầu van xả quá ít ( có thể chưa mở hết van xả hoặc đầu ra van xả quá bé).
Cách xử lý là vặn tăng áp lực làm tắt máy của lò xo lên khoảng 1/4 đến 1/2 vòng hoặc nhiều hơn ( chỉnh ngược chiều kim đồng hồ với rơ le thông thường Hanil, Wilo và chỉnh theo chiều kim đồng hồ nếu là rơ le máy Panasonic). Lưu ý khi dùng cách này là ta đã làm tăng áp lực nước duy trì trên đường ống lên, nếu đường ống yếu, dễ rò rỉ thì không nên dùng cách này.
+ Máy mới mua, lắp vào đường ống hoạt động bình thường, nhưng khi đóng van tắt máy thì bị giật mạnh:
Hiện tượng này xảy ra do lắp ngược mặt bích ( mặt bích là đầu gen nối với ống nước và bắt vào máy bơm bằng 2 ốc vít). Cần lưu ý là mặt bích đầu vào máy bơm cũng có chiều trên dưới khác nhau, phải lắp đúng vị trí này.
+ Đã có một số trường hợp khi lắp quên không lắp gioăng mặt bích hoặc thay bằng 1 chiếc gioăng khác và máy bơm chạy tạch tạch liên tục. Nguyên nhân là do gioăng mặt bích cũng chính là van 1 chiều, khi mất chức năng này thì áp lực trong thân bơm khi máy bơm dừng sẽ bị đẩy ngược trở lại nguồn cấp và mất áp lực, do đó rơ le áp lực lại bật trở lại. Trường hợp này thường kèm theo hiện tượng bơm (hoặc đường ống hay bể chứa nước) bị giật.
+ Bơm tăng áp sử dụng sau một thời gian thì máy bị tạch tạch liên tục, kèm theo giật máy: Nguyên nhân là do van 1 chiều bị thủng dẫn đến mất áp lực trong máy làm máy bật trở lại. Trước khi bật trở lại máy sẽ bị giật.

 

Share on Google Plus

About Vietnguyen

    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. Không cần phải chờ đợi, không cần đặt lịch trước với dịch vụ chuyển nhà trọn gói 24H Toàn Cầu chúng tôi đáp ứng yêu cầu chuyển nhà của bạn ngay lập tức, gọi là có ngay.
    chuyen nhatrọn gói giá rẻ Toàn Cầu tại Hà Nội vàTp.hcm
    Với phương châm thời gian là Vàng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng là tiết kiệm thời gian cho chính mình. Công ty Toàn Cầu cung cấp giải pháp chuyển nhà giá rẻ đội phản ứng nhanh, đáp ứng nhu cầu về chuyển nhà nhanh chóng, tiết kiệm tại Hà Nội và Tp.hcm
    Khi nhận được yêu cầu dịch vụ chuyển nhà 24H bộ phận khảo sát báo giá của chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn, chỉ cần liệt kê những đồ đạc cần chuyển, địa điểm chuyển đi, chuyển đến. Ngay lập tức đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ lên đường để chuyển nhà cho bạn.
    Hệ thống văn phòng đại diện rộng khắp giúp chúng tôi có thể tới gia đình của bạn trong 30 phút với đầy đủ trang thiết bị và vật liệu bọc lót đóng gói. Để đáp ứng thời gian vận chuyển nhanh chóng chúng tôi luôn sắp xếp số lượng nhân công nhiều hơn so với số lượng dịch vụ chuyển nhà thông thường.
    thuê xe tải nhỏ chở hàng
    dọn nhà trọn gói
    chuyển văn phòng
    dịch vụ chuyển nhà
    xe tải chở hàng
    dịch vụ chuyển văn phòng
    xe tải chở hàng

    Trả lờiXóa