Blog Bơm Nước Mini

Đến với chúng tôi bạn sẽ tìm được những thông tin bổ ích, đầy đủ nhất về máy bơm và được tư vấn tận tình nhất
Hotline: 0977 666 881 (Mr Thắng);  0902 6810 15  (Mr Dứt)
Website: http://bomnuocmini.com

Cách chọn máy bơm cho hồ cá

Việc sử dụng một máy bơm nước phù hợp cho bể cá cảnh là điều rất cần thiết nhằm đảm bảo môi trường sống cho các sinh vật trong bể. Không chỉ có tác dụng làm tăng vẻ đẹp cho bể, máy bơm nước còn giúp lưu thông dòng chảy, cung cấp và vận chuyển oxi trong bể... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng máy bơm nước bể cá như thế nào cho tốt. Trong bài viết dưới đây chúng tôi cung cấp các thông tin cơ bản về vấn đề này. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho quý khách trong việc chọn máy bơm cho hồ cà và sử dụng máy hiệu quả hơn.


Những người mới bắt đầu nuôi cá có thể sẽ gặp đôi chút bối rối khi tìm hiểu về máy bơm bể cá của mình. Có loại máy bơm rất nhỏ chỉ để dùng cho bể cá mini có thể chạy pin mà không cần nguồn điện. Những người sở hữu bể cá nhỏ chỉ với một hoặc hai con cá hiếm khi sử dụng máy bơm, mặc dù trên thị trường vẫn có các loại máy bơm siêu nhỏ, giá rẻ. Đối với những trường hợp này, bể cá cần thường xuyên được làm sạch và thay nước cẩn thận. Còn trong trường hợp những bể cá lớn với nhiều loại cá khác nhau, việc lắp đặt một máy bơm cho bể cá là rất cần thiết. Vì nó sẽ làm sạch bể bằng cách lưu thông nguồn nước và cung cấp các chất xúc tác cần thiết giúp cho bộ lọc hoạt động đúng chức năng.
Nếu thể tích bể lớn hơn 500 gallons, bể chứa cần một máy bơm có lưu lượng bơm bằng 1 nửa số thể tích đó/h. Như vậy có thể thấy sự tương đồng giữa thể tích bể và lưu lượng bơm.
Trên thị trường có bán nhiều loại máy bơm bể cá, và người tiêu dùng cần biết phương pháp để tìm mua cho mình một chiếc phù hợp nhất với mình. Với bể cá rồng, bể thủy sinh hay bể cá mini đều yêu cầu các loại máy bơm khác nhau. Bài viết này BNMN sẽ giúp bạn tìm hiểu về loại máy này và cách lựa chọn phù hợp, bài sau sẽ liệt kê các dòng máy bơm khác nhau để các bạn có thể tham khảo.

Máy sục khí và máy bơm nước

Có hai loại máy bơm bể cá phổ biến là máy bơm sục khí (máy bơm không khí, máy sục khí, máy sủi oxy) và máy bơm nước. Chúng đều có tác dụng làm thông khí cho nước, tạo dòng chảy, và đưa nước chảy qua các phụ kiện trong bể như hệ thống lọc tràn (sump), bộ lọc (filter) và máy tách protein (protein skimmer). Có rất nhiều sản phẩm máy bơm bể cá khác nhau trên thị trường. Và có nhiều yếu tố để  xác định loại nào phù hợp với bể cá của bạn. Bước đầu tiên để xác định là tìm hiểu về sự khác biệt  giữa các loại máy bơm.

Máy sục khí (Air pump)

Máy sục khí hoạt động nhằm đẩy không khí mang oxy vào nước trong bể cá. Loại máy bơm này thường được lắp phía bên ngoài bể. Chúng thêm áp suất không khí vào bể để giúp cho các bộ lọc làm việc, và tạo thêm bong bóng nước tăng cường oxy cho bể cá. Máy sục khí rất cần thiết cho loại lọc tràn và lọc xốp với khả năng tương thích cao, đây cũng là một trong những lý do mà người dùng thường chọn mua máy sục khí. Một điều thú vị khi sử dụng loại máy bơm này là bạn có thể quan sát những chiếc bong bóng nước được tạo ra trong bể.

Máy bơm nước (Water pump)

Máy bơm nước bể cá có thể được lắp ngoài (trên mặt nước, bên ngoài hồ) hoặc lắp chìm (dưới mặt nước, bên trong hồ) tùy theo nhu cầu, sở thích của người dùng. Mỗi cách lắp đặt đều có những lợi thế riêng.

Máy bơm nước chìm (Submersible water pump)

Như tên gọi, máy bơm nước chìm hoạt động hoàn toàn dưới nước. Nó lấy nước từ máy lọc nước và gửi trở lại bể cá, thông thường kết hợp với một hoặc nhiều loại hệ thống lọc hoặc các thiết bị tương tự. Máy bơm nước chìm khá dễ lắp đặt vì nó không yêu cầu bạn phải khoan và lắp thêm vách ngăn trong hệ thống lọc. Đây là dạng máy bơm ít gây ồn nhất, vì nó hoạt động hoàn toàn dưới nước.
Một bất lợi khi bạn sử dụng máy bơm chìm, đặc biệt những loại bơm công suất mạnh, là chúng được làm mát bằng nước. Do đó, chúng có thể truyền thêm nhiệt vào nước trong bể cá. Điều này rõ ràng không tốt cho những chú cá một chút nào.
Bơm chìm công suất lớn cho các hồ cá koi a

Máy bơm ngoài (In-line water pump)

Máy bơm ngoài được lắp bên bên ngoài bể cá và kết nối với một ống hút dùng để lọc nước trong bể. Loại máy bơm này được làm mát bằng gió nên truyền ít nhiệt cho nước so với loại máy bơm chìm. Máy bơm ngoài cực kỳ mạnh mẽ, nó có khả năng bơm vượt trội hơn máy bơm chìm. Tùy vào hệ thống lọc của bể, máy bơm ngoài có 2 loại: máy bơm tạo áp (tạo các dòng chảy áp lực cho bộ lọc) và máy bơm tạo luồng (tạo ra các dòng chảy tự do luân chuyển nước trong bể).
Máy bơm tạo áp thường được sử dụng với hệ thống lọc tràn bởi vì nó tạo ra đủ lực để chạm tới bệ lọc.
Trong khi đó, máy bơm bể cá tạo luồng lại được sử dụng sau khi nước đã được lọc. Đây là lý do mà loại máy bơm bể cá này là lựa chọn lý tưởng cho các hệ thống lọc ướt/khô, đòi hỏi rất ít áp lực trở lại. Loại máy bơm này lấy nước lọc từ vùng chất thải của cá, và đưa trực tiếp nó trở lại bể, hoặc có thể thông qua các thiết bị bổ sung như máy khử trùng tia cực tím hoặc máy tách đạm. Nhờ đòi hỏi ít áp lực trở lại, máy bơm tạo luồng có thể lưu thông được nhiều nước hơn với ít năng lượng hơn.
Bơm bể cá dòng JEBAO

Các yếu tố khác khi lựa chọn máy bơm nước bể cá

Còn nhiều yếu tố cần cân nhắc khác sau khi bạn đã chọn được loại máy bơm bể cá cho mình. Một chiếc máy bơm tốt còn cần phải có khả năng tương tác với các thiết bị ngoại vi, những thiết bị này cần chúng mới có thể hoạt động đúng chức năng. Bể cá bạn chơi có yêu cầu hệ thống lọc hỗ trợ hay các thiết bị để kiểm soát nhiệt độ, đèn UV, máy tách protein hay máy làm lạnh nước không? Các các loại máy này nếu sử dụng chung sẽ cần một máy bơm thỏa mãn được yêu cầu của chúng.

Công suất bơm nước mỗi giờ

Các thiết bị ngoại vi của bể cá (chẳng hạn như bộ lọc) thường không có khả năng tạo luồng, vì vậy cần kết hợp với một số loại máy bơm bể cá. Một bộ lọc, máy tách protein, hoặc thiết bị ngoại vi tương tự kết hợp với máy bơm sẽ cần loại máy bơm có khả năng xử lý khối lượng nước tương thích ở một tốc độ nhất định. Tốc độ này được quyết định bởi nhu cầu của các thiết bị ngoại vi. Ví dụ, hầu hết các máy lọc yêu cầu khối lượng khoảng 22,7 lít nước mỗi giờ. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất dành cho bể cá của bạn là chiếc máy bơm có khả năng lưu chuyển khối lượng nước như trên. Nói cách khác, một máy bơm cho một bể cá có dung tích khoảng 110 lít cần phải có tốc độ bơm ít nhất 680 lít/giờ.

Nhu cầu về độ mạnh của luồng nước

Có phải những loại cá bạn nuôi trong bể cần luồng nước mạnh hay không (cá cảnh biển), hay là chúng cần luồng nước nhẹ hơn? (cá cảnh nước ngọt). Hãy nghiên cứu về độ mạnh luồng nước tạo ra làm sao đó để phù hợp với bể cá. Máy bớm nước phải có công suất phù hợp để tạo ra đủ lực cho luồng nước.

Mực nước và hiệu lực của máy bơm nước bể cá

Hệ thống ống nước và độ cao từ đỉnh nước tới máy bơm như thế nào? Loại ống nước nào bạn đang sử dụng cho bể? Hệ thống ống có nhiều đoạn cua không, góc cua có nhọn không, v.v..Hệ thống lọc của bạn được để ở chỗ nào? Ngay bên dưới bể hay ở tầng hầm, hay ở một phòng khác? Hãy chắc chắn về độ xa từ máy bơm đến bể cá và áp lực nước là bao nhiêu để chọn máy bơm có công suất phù hợp.
Mực nước là độ cao nước phải được bơm để chống lại trọng lực. Đối với các bộ lọc dạng treo, yếu tố này không quan trọng lắm, nhưng đối với bộ lọc tràn, chi tiết này cần phải được lưu ý. Chỉ có loại máy bơm bể cá mạnh nhất mới có khả năng tăng mực nước của bể lên vài chục cm.
Lưu ý: Mực nước cao (180 cm hoặc hơn) có thể tạo ra áp lực cao trở lại nước. Vì vậy, hãy nhớ xem xét mực nước trong bể cẩn thận khi chọn mua máy bơm.

Máy bơm nước mặn và máy bơm nước ngọt

Bể cá cảnh biển (cá nước mặn) có sự ăn mòn cao. Vì vậy, tất cả các bộ phận của máy bơm được sử dụng trong bể cá cảnh biển phải được làm bằng vật liệu chống ăn mòn. Một máy bơm nước ngọt sẽ không bền khi được sử dụng trong một bể cá cảnh biển. Mặt khác, một máy bơm bể cá cảnh biển lại có thể được sử dụng hiệu quả trong nước ngọt. Vì vậy, nếu bạn sở hữu một bể cá cảnh biển thì chắc chắn bạn cần phải mua một chiếc máy bơm nước mặn tương thích.

Chọn máy bơm nước bể cá dựa vào loại máy lọc

Hệ thống lọc nước nào là tốt nhất cho bể cá mà bạn đang có hoặc chuẩn bị làm? Lựa chọn hệ thống lọc thích hợp cho bể cá là một bước quan trọng trong việc xác định loại máy bơm để mua. Bởi vì hoạt động của hệ thống lọc phụ thuộc rất nhiều vào máy bơm.
Bộ lọc mút (dạng xốp) là một lựa chọn kinh tế nhưng thường bị nhiều người sở hữu của bể cá lớn bỏ qua. Bộ lọc mút hoạt động rất tốt đối với tất cả các kích thước của bể cá và đảm nhiệm tốt vai trò lọc cơ học và sinh học. Loại bộ lọc này cũng thường được gọi vui là “nhà trẻ” hoặc “bảo mẫu” bởi vì nó không hút những con cá nhỏ vào các bộ lọc và khiến chúng bị thương hoặc chết như các loại khác. Bộ lọc mút có thể được sử dụng với máy sục khí hoặc máy bơm nước. Sự linh hoạt của máy sục khí được đánh giá cao hơn trong trường hợp này.

Máy bơm và lọc mút


Các loại bộ lọc khác bao gồm bộ lọc treo và và bộ lọc đáy. Mỗi loại hệ thống lọc tương thích với những loại máy bơm cụ thể, thông thường được bán kèm theo bộ lọc hoặc tích hợp với bộ lọc. Bộ lọc tràn thì cần chọn máy bơm phù hợp với lượng nước cần bơm trong bể và áp lước cần tạo ra. Vì vậy, bạn cần xem xét thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất đưa ra cho bộ lọc trước khi mua máy bơm hoặc ngược lại để đảm bảo khả năng tương thích.

Kết luận

Máy bơm bể cá là một thiết bị sục khí bổ sung vào bể nuôi cá, tạo luồng nước trong bể, đặc biệt là các bể có dung tích lớn, để giữ cho nước lưu thông. Chúng là thiết bị cần thiết hỗ trợ cho các bộ lọc làm việc, giúp luân chuyển nước giữa các bộ lọc và hồ cá. Chức năng này giúp cho môi trường nước trong bể sạch sẽ và an toàn cho cá và các loại sinh vật dưới nước khác, một số loài thậm chí còn đòi hỏi sự lưu thông của nước để có thể tồn tại trong thời gian dài. Bên cạnh đó máy bơm còn có thể sử dụng để thay nước, hút nước ra vào khi vệ sinh bể cá.
Hai loại máy bơm chính, nước và không khí, có các chức năng và mục đích khác nhau. Người nuôi cá phải nghiên cứu các thiết bị liên quan và bể cá của mình để tìm mua loại máy bơm phù hợp nhất.

Share on Google Plus

About Vietnguyen

    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: